Google trend กับ logistics ตอน 4 : Related Topic and Queries

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน platform wangnii ได้เขียน บทความ Google trends กับ logistics มาถึงตอนที่ 4 แล้วด้วยกัน โดยจากสามตอนก็จะเห็นว่า Google trend นั้นมีประโยชน์ อย่างมาก และด้วยความบูมของ parcel delivery ทำให้เราสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และจับข้อมูลสำคัญได้ ซึ่งในตอนนี้ก็จะพูดถึง Related Queries

โดยในก่อนอื่นก็จะมาอธิบายว่าไอเจ้า related queries นั้นคืออะไร

คำว่า Related นั่นเป็นภาษาปะกิด เอ้ย ภาษาอังกฤษ โดยแปลเป็นไทยได้ง่ายๆว่า คำค้นหาที่ใกล้เคียง ซึ่งสามารถถูกใช้ใน ประโยคแบบนี้ได้ เช่น หากคุณค้นหาด้วยคำหนึ่ง แล้ว มีคนอื่นค้นหาด้วยคำที่ใกล้เคียง หรือ related queries ได้เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น หากค้นหาด้วยเช็คเลขพัสดุ ธรรมดา ก็สามารถมี related queries ที่เป็น เช็คเลขพัสดุ flash ค้นหาเลขพัสดุ เป็นต้น

หลังจากที่เรารู้แล้วว่ามันคืออะไร เราก็จะมาเรียนรู้กันว่าจะใช้วิเคราะห์ ข้อมูลที่แสดงได้อย่างไรบ้าง โดย ตัว Related queries เนี่ย สามาร เลือก Option การแสดงผลได้ 2 แบบ ซึ่งคือ Rising Mode และ Top Mode

Rising Mode นั้นเป็นการ แสดง ในรูปแบบของการการเติบโตของยอดการค้นหาในช่วงเวลาที่เลือกว่า โตมากี่เท่าในรูปแบบเปอร์เซนต์ ซึ่งช่วยแสดงถึงอัตราที่ค้นหาคำที่เติบโดอย่างเห็นได้ชัด โดยจะเห็นว่าในส่วนของตัวที่ มีการเติบโตอย่างสูงนั้นจะถูกระบุเป็น breakout แทน เพราะมียอดการเติบโตแรงสูงมากนั่นเอง Top Mode เป็นการแสดงในรูปแบบของ ยอดการค้นหาที่เรียงจากมากไปน้อยนั่นเอง ซึ่งสามารถช่วยดู ยอดการค้นหาใกล้เคียงที่ปกติคนหากันได้นั่นเอง

related queries

https://trends.google.com/trends/explore?q=%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%87%E0%B8%84%20%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%82%20%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%B8%20flash&date=now%207-d

ตัวอย่างที่แสดง เป็นการเปรียเทียบปริมาณการค้นหาเช็คเลขพัสดุ flash กับ เช็คเลขพัสดุ best ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ตั้งแต่ 06/07/2021 - 13/07/201 จะเห็นว่า ทั้งสองแบบนั้น ให้ insight ของ keyword อื่นที่ต่างกัน จะบอกอีกแบบก็คือได้โบนัสสองเด้งนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีเด้งที่สาม ที่คนทั่วไปไม่รู้ถึงความสำคัญของเด้งที่สามนี้ ซึ่งคือ ความสำคัญแอบซ่อน โดยเจ้าตัว related queries เนี่ยมีประโยชน์อื่นในการใช้งาน โดยเด้งที่สามนี้ที่เป็นความสำคัญแอบซ่อนนั่น มีสามอย่างด้วยกัน

เราสามารถนำ related queries เอาไปเป็น keyword ในการ ค้นหา เพื่อ compare ได้นั่นเอง โดยเราก็จะได้ insight ในการเปรียบเทียบ keyword ที่เราใช้ค้นหากับ keyword ที่คนนิยมใช้นั่นเอง เราสามารถแก้คำค้นหาด้วย keyword ของเราที่อาจไม่เป็นที่นิยมได้ ซึ่งจะช่วยให้เรา ได้ insight จาก keyword ยอดนิยม ได้ และยังช่วยให้ไม่ได้ insight ผิดๆหรือไม่ครบถ้วนไปนั่นเอง เราสามารถนำ ผล related queries ไปสรุปผลเทรนด์ keyword ได้อย่างรวดเร็วทันใจเลยนั่นเองว่า ในปัจจุบัน คนนิยมใช้คำค้นหารูปแบบใด และแบบใดกำลังเป็นที่นิยมนั่นเอง

Copyright © Wangnii.com