Google trend กับ Parcel Delivery ตอน 1 : Filter Mode

Upcoming Trend

รู้มั้ย การเช็คพัสดุเดี๋ยวนี้เป็นสิ่งที่ทุกๆคนในโลกใบนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากความ globalization ของการส่งของ หรือ ecommerce นั้น ทำให้การเช็คพัสดุนั้นเป็น activity ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามด้วยความแพร่หลายของ internet นั้น ทำให้การเช็คเลขพัสดุนั้นไมได้ยากกับในสมัยอดีต เพียง click แค่แว็บเดียวก็ได้สถานะของพัสดุที่เรากำลังรอคอยมาถึงนั่นเอง

การเช็คพัสดุดูเหมือนจะเป็นการทำที่ไม่มีความหมายอะไร เราไม่สามารถได้อะไรจากสถิติหรือข้อมูลจากตรงนี้ แต่บอกเลยมันไม่ใช่ การเช็คพัสดุนั้นเป้น activity ที่ถูกมองข้าม การเช็คพัสดุ ถือเป็น activity ที่เหล่า แม่ค้า พ่อค้า หรือแม้กระทั่ง เจ้าของ ecommerce ควรใส่ใจ เนื่องจากการเช็คพัสดุนั้นเป็น activity เดียวที่ ไม่ว่าจะเป็น seller หรือ buyer หรือ customer นั้นสามารถตรวจสอบได้ว่าพัสดุที่ถูกจัดส่งนั้นอยู่ที่ไหน หรือ มีสถานะเป็นอย่างไร

วันนี้ก็จะพามาดูการ ตรวจสอบ activity เหล้านั้น โดยปัจจุบันนั้น การตรวจสอบ activity หรือ behavior นั้นสามารถทำได้ฟรีโดยการเข้าไปที่เว็บ google trends โดยวันนี้จะมานำเสนอ featureที่เด่นๆของ google trends ด้วยกัน นั่นก็คือการดู trend นั่นเอง โดยสามารถระบุคำที่ต้องการหาของ google trend มาเพื่อดูโนวโน้มการค้นหาของผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยจะแสดงเป็นกราฟซึ่ง ยิ่งค่าอยู่สูงก็แปลว่ามีคนค้นหาคำนั้นมากนั่นเอง โดยแกน x ของกราฟนั้นคือ ช่วงเวลาที่คำนั้นถูกค้นหานั่นเอง ซึ่งเราก็จะได้รู้ถึงความสัมพันธ์ของเวลาในการค้นหาและ จำนวนคำที่ search นั่นเอง

Daily Trend search example

ตัวอย่างรูปแบบการค้นหาที่สามารถนำไปใช้ได้ในการวิเคราะห์ เป็นแนวทาง มีดังนี้

  1. เลือก Filter ประเทศ ที่เราสนใจ หรือถ้าเราสนใจ worldwide ก็เลือกได้เลย
  2. หลังจากนั้นทำการเลือก ช่วงเวลาที่เราสนใจค้นหา เช่น อาจจะเป็นยอดการค้นหา ชั่วโมงที่ผ่านมา ยอดการค้นหาสามเดือนที่ผ่านมา หรือแม้แต่ยอดการค้นหา ตั้งแต่ปี 2004
  3. เราสามารถเลือก category ที่เกี่ยวข้องกับ sector ที่เราสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็น Finance Food Games Health และยังมี category อีกมากมาย นอกจากนั้นยังสามารถเลือก subsector ได้อีกด้วย
  4. Source ของการ search ไม่ว่าจะเป็น Image search, News Search, Google Shopping หรือ youtube search โดย source นี้มีความสำคัญโดยสามารถแยก หรือ semgenet กลุ่มของ target customerได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

จะเห็นว่า ทั้งสี่ตัวเลือกนี้ก็เป็นตัวสำคัญที่ทำให้ ผู้ใช้ google trend หรือไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากมีความฟรี 100% นั่นเอง โดยหากเรียนรู้วิธีการ filter หรือ เลือก option ได้อย่างแม่นยำแล้วก็จะสามารถได้ข้อมูลยอดการค้นหาใช้งานที่ ค่อนข้างมีประสิทธิภาพนั่นเอง นอกจากนี้ยังได้ insight ที่เกิดจาก combination ที่เกิดจากการ search แบบต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการ

  • ยอดการค้นหาในเจ็ดวันที่ผ่านมา ที่เกี่ยวข้องกับ topic ของข่าว
  • ยอดการค้นหา เช็คเลขพัสดุ เมื่อ ห้าปีที่แล้วที่มาจาก web search
  • ยอดการค้นหา คำค้นหาที่เกี่ยวกับเรือ ในเดือนที่ผ่านมา ในหัวข้อ sub sector ของ Boats & Watercraft

จะเห็นว่าเพียงแค่ feature ที่ใช้ filter หรือเลือก Option ก็สามารถทำให้ได้ insight มากมายจากบุคคลทั่วโลกแล้ว เนื่องจากความg globalization และ google trend คุณก็สามารถเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างง่ายดายด้วยข้อมูลที่ ไม่เสียตังเลยซักกะบาทเลยด้วยซ้ำ

Reference Example at GoogleTrend

Copyright © Wangnii.com