สถิติการส่งพัสดุของบริษัทขนส่งแต่ละแห่ง

ปัจจุบันกระแสการส่งพัสดุนั้นยอดการใช้งานกำลังมาแรง ด้วยข้อมูลยอดการใช้งานการส่งพัสดุ ของ thaiware ประจำปี 2564 นั้น อยู่ที่ 33.5 ล้านครั้ง ด้วยความที่ว่าคนนั้นต้องอยู่ในสังคม work from home ทำให้ผู้คนที่อยู่ในยุคโควิดนั้นไม่ได้เจอกัน ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในยุคออนไลน์ที่เป็นโลกที่สามารถติดต่อหากันหรือส่งข้อความหากันได้ในทันทีทันใด แต่ก็ไม่สามารถส่งพัสดุหรือของให้ปลายทางในท่วงที นอกจากนี้กระแสการส่งพัสดุ ยังมีแรงผลักดันจากยุค e-commerce และ การ commercialization สมัยใหม่ ทำให้บุคคลต่างๆที่เล็งเห็นเศรษฐกิจการส่งพัสดุนั้นที่ก้าวกระโดดนั้นเข้ามามาก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าใหญ่หรือเล็กก็ตาม ตัวอย่างเช่น บริษัท flash express ผู้ที่ให้ต้องการสร้าง full-ecommerce service แบบครบวงจร ได้ก้าวเข้ามาเป็น startup รายแรกที่สามารถ frundraising ได้จนเป็น unicorn startup นอกจากนี้ยังมีเจ้าอื่นๆอีกมากมาย

ยอดการใช้งานส

ยอดรวมการใช้งานรายบริษัท ประจำเดือน มิถุนายน 2564

วันนี้เราจะมาดูกันว่าเจ้าแต่ละเจ้านั้นมียอดการใช้งานในเดือนมิถุนายน เท่าไหร่กัน ข้อมูลนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์ thaiware ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2564 โดยจากข้อมูลที่อ้างอิง มี Express ที่มียอดการใช้งานในเดือนมิถุนายน สิบอันดับแรกดังนี้

  1. Flash Express (1.077 M)
  2. ไปรษณีย์ไทย (Thaipost) (1.056 M)
  3. J&T Express ( 779 K )
  4. Kerry Express (719 K)
  5. ShopeeXpress ( 530 K )
  6. Best INC ( 247 K )
  7. DHL ( 118 K )
  8. Ninja van ( 96 K )
  9. Lazada Logistics ( 91 K )
  10. CJ Logistics ( 83 K )

เพื่อให้เห็นภาพยอดการใช้งาน เราจะขอเจาะไปใน 5 อันดับ express แรกที่มียอดการใช้งานสูงสุดในเดือน มิถุนายนและมียอดการใช้งานในเดือนมิถุนายนในขณะนี้ ถึงแม้ว่ายังไม่จบเดือนแต่เกิน 500K ครั้ง นั่นคือ Flash Express, Thai post, J&T Express, Kerry Express, และ ShopeeXpress

Flash express บริษัทเป็นที่กล่าวขานเลยว่าผู้ที่ได้ตำแหน่ง the first unicorn startup ที่มียอดกราใช้งานทั้งปี 2564 ถึง 5.98 ล้านครั้ง นี่ขนาดยังไม่จบเดือนมิถุนายน ยังมียอดการใช้งานอันดับหนึ่งในเดือนนี้ถึง 1.077 ล้านครั้งด้วยกัน และเมื่อย้อนไปดูยอดการใช้ จะพบว่าในช่วงสี่เดือนแรกของปี ยังมียอดการใช้งานแต่ละเดือนไม่ถึง 1 ล้าน แต่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น กลับมียอดการใช้งานถึง 2 ล้านครั้ง ซึ่งคิดเป็น ยอดการใช้งานเท่ากับ จำนวนการใช้งานของเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และเมษายน.ด้วยกัน ซึ่งอาจมีแรงผลักดันมาจากการ แพร่กระจายของโควิดที่มีการระบาดหนักเฟสสองที่เริ่มแถวช่วงเมษายน-พฤษภาคม

Thaipost หรือ ไปรษณีย์ไทย ไปรษณีย์ไทยนั้นมียอดการใช้งานในที่ใกล้เคียงกับ Flash express ที่ 1.056 ล้านครั้ง ถ้าดูจากกราฟยอดการใช้งานในแต่ละเดือน จะพบเลยว่า trend นั้นคล้ายกับของ flash express เลยที่เดือนเมษายน และ พฤษภาคม นั้นมียอดการใช้งานพุ่งทะลุขึ้นมา โดยในเดือนพฤษภาคมนั้นมียอดการใช้งานถึง 1.569 ล้านครั้ง

J&T Express J&T นั้นมียอดการใช้งานที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน โดยมียอดการใช้งานทั้งปีถึง 5 ล้านครั้ง โดยจะพบว่า ในเดือนพฤษพาคมก็ทำยอดการส่งไปถึง 1.25 ล้านครั้งด้วยกัน ซึ่งกราฟนั้นทำเทรนด์เดียวกับยอดการใช้งาน express สองอันดับแรก

Kerry Express Kerry Express ทำยอดการใช้งานด้วยการใช้งาน 700k ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึงเดือน เมษายน โดยในเดือน พฤษาภาคมนั้นก็ทำยอดไปถึงเดือบ 1.2M แต่ในเดือนมิถุนายนก็กลับมาอยู่ที่ระดับ 700k เท่าเดิม

ShopeeXpress ในส่วนของ shopeeExpress นั้นค่อนข้างมี trend แต่งตากจากเพื่อน ซึ่ง มียอดการใช้งานเติบโตจากเดือนมกราคม ที่ 6 แสนครั้ง และ กระโดดไปยังยอดเฉลี่ย 1 ล้านในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ มีนาคม และเมษายน แต่กลับเป็นที่น่าแปลกใจที่ว่ายอดการใช้งานในเดือนพฤษภาคมนั้น กลับตกลงเกือบสี่แสนครั้งมาอยู่ที่ 8แสนครั้ง ในเดือนพพฤษภาคม เมื่อเทียบกับ express อันดับต้นๆ และในเดือนมิถุนายนก็มีแนวโน้มที่จะตกลงมาอีกในช่วงหกแสนครั้ง

เมื่อเราดูยอดการใช้งานของกลุ่ม express อันดับต้นๆมาแล้วทีนี้ลองมาดูยอดการใช้งาน express ที่มีข้อมูลยอดการใช้งานในเดือนมิถุนายน ไม่เกินหมื่นครั้งกันบ้าง ซึ่ง

  1. ZTO Internation logistics (8.6K) ในส่วนของยอดการใช้งานต้นปีในเดือนมกราคมที่ 4600 ครั้งนั้นมีการเติบโตเป็นเท่าตัวในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเกือบหมื่นครั้ง และในเดือนมีนาคม เมษายนและพฤษภาคมนั้นมียอดการใช้งานเฉลี่ยถึงหนึ่งหมื่นสามพันครั้ง
  2. AliExpress (6.7K) ยอดการใช้งานของ aliexpress นั้นค่อยๆมีการเติบโตขึ้นมาเรื่อยจากต้นปีที่ ห้าพันครั้งจนในเดือนพฤษภาคมนั้นมียอดการใช้งานถึง 8500 ครั้งด้วยกัน
  3. POR LOR Express (6.7K) ยอดการใช้งานของ express นั้นค่อนข้างไม่เปลี่ยนแปลงจากต้นปีจนถึงช่วงพฤษภาคม
  4. Alpha ยอดการใช้งานพบว่า ในช่วงสี่เดือนแรกนั้น alpha ทำยอดการใข้งานได้ สูงถึงเกืิอบ 15000 ครั้งต่อเดือน โดยในเดือนพฤษภาคมนั้น กลับมียอดตกลงถึง 40% และมีความน่าจะเป็นที่ในเดือนมิถุนายนจะมีจำนวนการส่งที่น้อยลงไปกว่านั้น
  5. SHIPPOP (5.8K) จากกราฟข้อมูลการใช้งานพบว่า ยอดการใช้งานต้นปีในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์นั้นสูงถึงเกือบสองหมื่นครั้งต่อเดือนจากนั้นยอดการใช้งาน นั้นเริ่มค่อยๆลดมาสามเท่า
  6. Yusen Logistics (2.1K) จากกราฟข้อมูลการใช้งานพบว่า ยอดการใช้งานตั้งแต่ต้นปีในเดือนมกราคม นั้นค่อยๆลดมากจาก 6000 ครั้งมาถึง 2000 ครั้งในเดือนมิถุนายน

กราฟแท่งยอดการใช้งานรวมทุก express ในแต่ละเดือน

เมื่อเรามาดูยอดรวมของการใช้งานของทุก express ในแต่ละเดือน จะพบว่า trend นั้นก็แสดงไปในทางเดียวกับที่ express ที่มียอดการใช้งานเป็นอันดับต้น โดยมีการโตของยอดการใช้งานในเดือนเมษายนจาก 5.5 ล้านครั้งไปที่ 8.2 ล้านครั้ง เลยเช่นกัน แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจว่าในเดือนมิถุนายนนั้น ถึงแม้จำนวนวันที่เหลืออยู่ที่ยังไม่ครบเดืิอน แต่จากการคาดการยอดการใช้งาน จะเห็นว่าภาพรวมยอดการใช้งานในเดือนมิถุนายนน่าจะต่ำกว่าเดือนพฤษถาคมอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากการโตของ express ต่างๆที่เข้ามาแข่งขันในยุคโควิดนี้ทำให้คนใช้ express มีปัญหาที่ต้องพบเจอ จึงทำให้เกิดเว็บเชคพัสดุอย่างเช่น wangnii ซึ่งเว็บของเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งมีความตั้งใจจะสร้างประโยชน์ให้กับ ผู้ใช้งาน express โดยการ deliver website ที่ใช้งานง่ายทั้ง user friendly และสร้างโดยคำนึง user experience ของคนใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาที่ชอบช้อปใช้ กับ ecommerce เป็นขาประจำ หรือจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่อาจจะต้องประสบปัญหากับการจัดการส่งพัสดุสินค้าแล้วต้อง track สินค้า โดยทางเว็บของเรานั้น สามารถ track พัสดุที่ถูกส่งโดย express ที่มียอดการใช้งานเป็นอันดับต้นๆ หรือมีความตั้งใจที่ขจัดปัญหาที่ยุ่งยากในการ track สินค้าที่ถูกส่ง คนรอจะได้ตรวจสอบได้ง่ายหรือคนส่งจะได้วางใจกับ express ได้

Copyright © Wangnii.com